検索
Close this search box.

Hợp pháp hóa lãnh sự trước khi dịch thuật công chứng

Hợp pháp hóa lãnh sự là yêu cầu bắt buộc trước khi giấy tờ, văn bản nước ngoài muốn được công chứng tại Tổ chức hành nghề công chứng Việt Nam.

Tại sao giấy tờ, văn bản nước ngoài cần hợp pháp hóa lãnh sự? 

Ý nghĩa của hợp pháp hóa lãnh sự trong thủ tục dịch thuật công chứng là gì? 

Bài viết sẽ giải đáp những câu hỏi này cho bạn đọc và cung cấp những thông tin cần thiết và lưu ý khi hợp pháp hóa lãnh sự giấy tờ, văn bản ở nước ngoài.  

1. Hợp pháp hóa lãnh sự (HPHLS) là gì? 

Hợp pháp hóa lãnh sự” là việc cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam chứng nhận con dấu, chữ ký, chức danh trên giấy tờ, tài liệu của nước ngoài để giấy tờ, tài liệu đó được công nhận và sử dụng tại Việt Nam.

2. Cơ quan hợp pháp hóa lãnh sự

Giấy tờ, văn bản nước ngoài nếu muốn được công nhận và sử dụng theo pháp luật Việt Nam thì cần HPHLS tại Cơ quan đại diện có thẩm quyền chứng nhận lãnh sự, hợp pháp hóa lãnh sự ở nước ngoài. Cụ thể một trong các cơ quan sau:

  • Cơ quan đại diện ngoại giao;
  • Cơ quan lãnh sự;
  • Cơ quan khác được ủy quyền thực hiện chức năng lãnh sự của Việt Nam ở nước ngoài.

HPHLS ở Việt Nam:

  • Cục Lãnh sự: 40 Trần Phú, Điện Bàn, Ba Đình, Hà Nội (024 3799 3125
  • Sở Ngoại vụ Thành phố Hồ Chí Minh: 184 bis đường Pasteur, phường Bến Nghé, quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh (028 3822 4224)

HPHLS ở nước ngoài:

Thường là Đại sứ quán và Tổng lãnh sự quán của Việt Nam tại nước ngoài.

Bạn có thể xem chi tiết thông tin của các Đại sứ quán và Tổng lãnh sự quán của Việt Nam tại các nước trên thế giới tại Cổng thông tin điện tử về công tác lãnh sự của Bộ Ngoại giao Việt Nam

https://lanhsuvietnam.gov.vn/Lists/co quan dai dien ngoai giao viet nam o nuoc ngoai 

3. Ngôn ngữ hợp pháp hóa lãnh sự

Ngôn ngữ được sử dụng HPHLS là song ngữ tiếng Việt và tiếng Anh.

Ngoài ra, Cơ quan đại diện được sử dụng ngôn ngữ chính thức của nước nơi giấy tờ, tài liệu được sử dụng để thay thế tiếng anh.   

Cá nhân, tổ chức nước ngoài có thể yêu cầu dịch thuật khi HPHLS hay không?

Trong thực tế, bạn hoàn toàn có thể yêu cầu cơ quan đại diện dịch giấy tờ, văn bản cần HPHLS ở nước ngoài.

Có một lưu ý trong trường hợp này là nếu trong văn bản dịch sử dụng một từ ngữ sai, không phù hợp với ngữ cảnh, mục đích của giấy tờ, văn bản cần được dùng thì văn bản, giấy tờ đó có thể không được sử được đúng mục đích của nó. Điều này sẽ khiến cá nhân, tổ chức nước ngoài mất nhiều thời gian trong việc hợp pháp hóa lãnh sự lại văn bản, giấy tờ nếu có sai.

 Ví dụ:

Công ty A là công ty tại Singapore đang có tranh chấp về sở hữu công nghiệp tại Việt Nam, Công ty A đã viết đơn khởi kiện, đi kèm với các giấy tờ, văn bản khác và đem đi HPHLS  tại Cơ quan lãnh sự Việt Nam tại Singapore, đồng thời yêu cầu dịch văn bản này sang tiếng Việt.

Từ tiếng Anh “Lawsuit” (a claim or dispute brought to a court of law for adjudication.) đã được dịch thành từ tiếng Việt là “Khiếu nại”. Khi đưa văn bản khởi kiện này đến Toà án kinh tế tại Việt Nam thì đã bị từ chối vì dựa theo bản dịch, đây là văn bản khiếu nại, không phải đơn khởi kiện, và Toà án kinh tế không có thẩm quyền giải quyết. 

Để tránh trường hợp sai sót có thể xảy ra, bạn hãy đến Tổ chức hành nghề công chứng Việt Nam để yêu cầu dịch giấy tờ, văn bản và công chứng. 

Đọc hướng dẫn soạn hồ sơ dịch thuật công chứng tại: https://joiegarden.vn/huong-dan-soan-bo-ho-so-dich-thuat-cong-chung/

4. Thời gian xử lý hồ sơ hợp pháp hóa lãnh sự

  • Kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ (đảm bảo về hình thức và nội dung), Cán bộ tại cơ quan đại diện tiến hành giải quyết trong 01 ngày làm việc.
  • Trường hợp có từ 10 hồ sơ cần HPHLS trở lên thì thời hạn giải quyết có thể kéo dài nhưng không quá 05 ngày làm việc. 
  • Trường hợp Cán bộ tiếp nhận hồ sơ cần kiểm tra tính xác thực của chữ ký, con dấu, chức danh,… trên giấy tờ, văn bản thì thời gian xử lý có thể kéo dài hơn. Điều này dựa vào thực tế tính chất của loại hồ sơ cần được HPHLS. 

5. Lý do hợp pháp lãnh sự trước khi dịch thuật công chứng

Các cơ sở pháp lý quy định như sau:

Cơ sở pháp lýNội dung quy định 
Điểm a Khoản 4 Điều 61 Luật Công chứngCông chứng viên không được nhận và công chứng bản dịch mà bản chính không hợp lệ.
Khoản 1 Điều 20 Nghị định 23/2015/NĐ-CPTrường hợp bản chính giấy tờ, văn bản do cơ quan, tổ chức có thẩm quyền của nước ngoài cấp, công chứng hoặc chứng nhận thì người yêu cầu chứng thực phải hợp pháp hóa lãnh sự trước khi yêu cầu chứng thực bản sao.
Khoản 5 Điều 32 Nghị định 23/2015/NĐ-CPGiấy tờ, văn bản do cơ quan, tổ chức có thẩm quyền của nước ngoài cấp, công chứng hoặc chứng nhận chưa hợp pháp hóa lãnh sự sẽ không được dịch để chứng thực chữ ký người dịch. 
Lý do hợp pháp hoá lãnh sự trước khi dịch thuật công chứng

Tìm hiểu thêm về chứng thực chữ ký người dịch tại: https://joiegarden.vn/dich-thuat-trong-cong-chung-chung-thuc-chu-ky-nguoi-dich/

Hợp pháp hóa lãnh sự giấy tờ, văn bản cần dịch thuật công chứng theo pháp luật Việt Nam là điều kiện bắt buộc và có ý nghĩa pháp lý quan trọng, do đó nếu bạn đang có nhu cầu dịch thuật công chứng các giấy tờ, văn bản được cấp, công chứng, chứng thực bởi cơ quan nước ngoài thì hãy đảm bảo hồ sơ đã được hợp pháp hóa lãnh sự nhé! Nếu bạn cần hỗ trợ về vấn đề này, hãy liên hệ chúng tôi để được hướng dẫn chi tiết.

Chia sẻ :

Bài viết mới

ご相談ある方

以下の基本情報を入力してください。その後、Joie Garden から具体的なアドバイスについてご連絡させていただきます。

ご相談ある方

以下の基本情報を入力してください。その後、Joie Garden から具体的なアドバイスについてご連絡させていただきます。